“Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm”*

“Dù người miền Tây không thích, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận: con gái miền Tây đi làm những nghề nhạy cảm như massage, tiếp viên… nhiều hơn những con gái miền khác. Đó không phải là chuyện ngẫu nhiên.” – Đây là cái câu đập vào mặt tôi đầu tiên khi tôi đọc bài viết “Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm?”.

Vào năm thứ 3 đại học, tôi được một nhiếp ảnh gia Hàn Quốc tên là Oh Soon Hwa thuê làm phiên dịch cho chuyến chụp ảnh của cô ở miền Tây. Cô nói rằng cô muốn tìm đến nơi nào có nhiều phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, để phỏng vấn và chụp ảnh. Cuối cùng chúng tôi đến cù lao Tân Lộc (được gọi là “Đảo Đài Loan”) – là nơi có rất nhiều cô gái đã đi lấy chồng Đài Loan (ban đầu) và Hàn Quốc (vào thời điểm chúng tôi đi chụp).

#8

Trong suốt 2 năm sau đó, cứ mỗi 6 tháng một lần, Soon Hwa lại quay lại Tân Lộc (hoặc một khu vực lân cận có nhiều cô gái đi lấy chồng nước ngoài). Tôi đã xin một gia đình bác lớn tuổi có nhà vừa xây, rất to (nhờ con gái đi lấy chồng Hàn) cho chúng tôi ở lại. Đó là các khoảng thời gian, 2 ngày, 7 ngày, 10 ngày, 15 ngày nằm trên những chiếc võng sát bờ sông, nghe tiếng đờn ca tài tử vọng ra từ một nhà có đám nào đó, nghe thầm thì cả những câu chuyện kể của người già, của các cô gái, cả những người anh trai về niềm băn khoăn và cả hi vọng của họ khi nghĩ đến chuyện lập gia đình ở Hàn Quốc/Đài Loan.

#1

Soon Hwa đã chụp hơn 10 giờ mỗi ngày, nói chuyện , nghe chuyện, ghi chép… về hoàn cảnh, tên tuổi, câu chuyện của họ. Đó là những khung hình lạ lùng mà tôi ít gặp. Soon Hwa muốn chụp các cô thật xinh đẹp mặc áo cô dâu trong ngôi nhà lá, mặc áo cô dâu trên bờ kênh gần nhà, nằm nghiêng sau những tấm rèm cửa bằng vải thun mỏng rẻ tiền.

Đâu đó giữa những khung hình, Soon Hwa thốt lên: “Cô ấy thật đẹp, thấy không?” – đó là khi chúng tôi nhìn vào gương mặt xinh đẹp đến nao lòng của một cô bé 16 tuổi, cũng từng có ý nghĩ khi lớn lên sẽ đi lấy chồng nước ngoài để có tiền nuôi mẹ mình.

Soon Hwa kể rằng: “Phát hiện quan trọng nhất của tôi trong dự án này là những cô gái trẻ sắp thành cô dâu đều biết rõ về những nguy hiểm họ phải đối mặt khi rời xa quê nhà. Mặc dù sẽ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi lấy chồng nước ngoài, họ sẽ ở một vị trí rất dễ bị tổn thương về ngôn ngữ, văn hóa, sự hỗ trợ cộng đồng… nhưng các cô gái đều sẵn sàng chấp nhận với hi vọng có một cuộc hôn nhân tốt đẹp và có thể quay về giúp đỡ gia đình mình ở quê hương.

Dựa vào hoàn cảnh gia đình họ, tôi hoàn toàn hiểu, sự gắn bó gia đình và “hội chứng con gái ngoan” (tức là con gái trong nhà phải làm việc để giúp chi trả cho gia đình) rất phổ biến ở nhiều nước châu Á, kể cả ở Hàn Quốc quê hương của tôi. Và đây chính là yếu tố quan trọng khiến các cô gái muốn lấy chồng nước ngoài.”

Trong suốt những ngày tháng đó, hình ảnh in đậm vào tôi là những buổi chiều ngồi ở quán cafe trên cù lao, nhìn những cậu trai mới lớn chơi bài. Có vài cuộc đánh nhau xảy ra sau khi lời qua tiếng lại. Có một người đàn ông hay ngồi nói chuyện với chúng tôi và thường nói: “Tui phải wánh cho nó một trận cho chừa!” – đó là cách anh ta nói về vợ mình, với biết bao sự không hài lòng hiện ra trên gương mặt.

Con đường trên cù lao Tân Lộc được người ta nói là đã thay da đổi thịt không ngờ. Những mái nhà rơm lá được thay bằng những ngôi nhà lát đá xanh rực rỡ, nhiều nhà xây rất rộng và to đến 2-3 tầng. Đó là câu chuyện thành công của các cô gái lấy được chồng, đã có con, đã đi bán hàng ở chợ Việt bên Hàn, cuộc sống ổn định, khá giả, và cả hai vợ chồng cứ 2 năm lại về thăm cha mẹ một lần.

#4

Cả trong nhà của bác lớn tuổi tôi ở, con gái bác 2 ngày gọi điện về một lần. Cuối năm bác điện thoại khoe tôi năm ấy con gái mang cả cháu ngoại và con rể về. Những người già khốn khổ một đời mưa nắng trong những mái nhà dột nát đã được con gái họ báo hiếu bằng cả một ngôi nhà khang trang.

Vào thời gian đó, trong hàng trăm (có thể là cả nghìn) cô gái từ Tân Lộc đi lấy chồng Đài, chồng Hàn, mới có 2-3 trường hợp bị bạo hành, bị giết, bị đau khổ. Khi nhìn anh chồng đánh vợ và những cậu trai chơi bài trong quán cafe kia, tôi trộm nghĩ rằng, nếu họ có “khôn ngoan” mà lấy chồng Việt thì cái nguy cơ ăn đòn và bị giết kia cũng là như nhau mà thôi.

Cuối cùng Soon Hwa đã có một triển lãm ảnh đẹp và dịu dàng về những cô gái ở đồng bằng sông Cửu Long. Cô viết rằng: “Tôi đã chọn thể hiện về vẻ đẹp cảnh quan và con người để cho khán giả thấy những cô gáy trẻ ấy đã hi sinh nhiều đến thế nào khi rời xa quê nhà để đến sống ở một nơi xa lạ. Nơi họ đến là chốn chưa hề được biết đến, vài người có được cuộc sống tốt như một “câu chuyện thành công”, trong khi nhiều cô gái phải đối mặt với sốc văn hóa, phải mang nặng nỗi nhớ người thân và quê hương mà họ đã lớn lên ở đó.”

Mời bạn xem bộ ảnh và bài phỏng vấn của tác giả Oh Soon Hwa tại đây

Và điều tôi muốn gửi đến cô Quỳnh Như đã viết cái bài “vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm” khi tôi thực hiện phỏng vấn ấy là cô ấy im đi nếu còn là phụ nữ. Ở cái xứ sở này, phụ nữ đã phải đi khắp nơi, bán thân họ, bán tuổi trẻ của họ, bỏ quên cuộc đời của họ để những thứ phụ nữ như cô có học và thành người mà ở đó xỉ vả và chửi bới họ. Mỗi một số phận phải có những lựa chọn riêng mà họ không có cách gì thay đổi được. Đừng biến mình thành cái thứ đàn bà dơ bẩn bởi ngôn từ mà cứ tưởng mình là phụ nữ cao quý.

Khải Đơn

 (*) Tít bài copy lại từ tác giả bài viết “Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm”

40 bình luận về ““Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm”*

Add yours

  1. Trước hết, chắc chắn phải gọi bằng anh rồi 😉

    Tôi vừa xem bài “Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm” mà anh đã đưa link trên bài này, và cũng vừa đọc xong bộ ảnh của tác giả Oh Soon Hwa. Từ trước đến nay, đối với chuyện đọc báo chí, tin tức tôi đều tránh hết mức những tin tức trên mạng và những tờ báo giới trẻ. Bản thân tôi biết ngoài tin tức của họp hội Nhà nước, tin tai nạn giao thông hay tin tai nạn gì đó thì đám tin còn lại đều không đáng xem (trừ tin thể thao vì tôi không đọc thể thao). Nên cái tin “Vì sao gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm” tôi không có ý định đi đọc.

    Tôi chỉ mới 21 tuổi thôi, nhưng tôi còn có thể thừa biết người tác giả này có lẽ đã quá khinh thường người miền Tây rồi. Bản thân tôi là người miền Tây, tôi tất nhiên sẽ ủng hộ đám con gái miền Tây (tôi cũng con gái). Nhưng không vì bênh vực mà tôi lại nghĩ bài viết này sai. Nhưng có sai hay không đây? Anh nói đúng, chị này tốt nhất là nên im lặng nếu chị ấy là phụ nữ. Hoặc chị ấy không hiểu cái khổ của phụ nữ, hoặc chị ấy là người miền khác và luôn luôn có định kiến, khinh thường người miền Tây chúng tôi. Thử hỏi có đứa con gái nào muốn làm một cái nghề để người khác có dịp khinh thường, chán ghét và bị những người đến đó nhục mạ hay không? Có người con gái nào có tiền, có đầy đủ vật chất mà lại đi làm nghề nhạy cảm hay không? Massage là xấu sao? Chị ấy vào những nơi không tốt đẹp gì lắm để lấy bài viết, còn những chỗ trong sạch (như nơi chị bạn tôi làm) sao không đến nhỉ? Ở đây chỉ massage cho phụ nữ đấy, chỉ để cho phụ nữ làm đẹp thì cũng là nghề nhạy cảm à?

    Cũng giống như anh nói, người phụ nữ miền Tây không có cái tài gì hơn ai hết, họ không có giọng nói ngọt ngào bằng người Đà Lạt, không có cử chỉ tế nhị bằng người miền Bắc, cũng không có cái cần cù của người miền Trung. Nhưng bản thân họ hiểu họ đang làm cái gì, đang muốn gì để giúp cho cuộc sống của họ bớt cực khổ. Họ biết mình sẽ bị nguy hiểm, bị xem thường, thậm chí là không được người khác thông cảm khi làm những nghề này, hay đi lấy chồng nước ngoài. Nhưng qua bên đó đâu phải họ sung sướng nằm xòe tay xin tiền rồi gửi về quê nhà để cha mẹ xây nhà cao cửa rộng. Họ cũng làm việc, cũng phải trả giá cho ngôi nhà cao lớn của cha mẹ họ vậy.

    Tôi nghĩ, nếu đã là nhà báo, cần phải có cái tâm với nghề, càng phải biết nghĩ đến vấn đề khách quan chứ đừng viết báo theo cảm tính của bản thân mình. Thật ấu trĩ!!! Tôi không thể chấp nhận những nhà báo như thế, cũng vì như thế mà cái người như tôi dù có yêu đất nước mình, có yêu quê hương mình cũng không thể yêu nổi những người làm đất nước mình ngày càng ngu ngốc và cổ hữu như thế.

    Cám ơn bài viết này của anh nha. Nhờ nó mà tôi còn có thêm chút niềm tin vào tin tức trên mạng (và hình như mấy tin nhà anh toàn đi ngược lại với báo chí nhỉ? :))))

    Đã thích bởi 1 người

    1. Gai mien tay lam matssage tra hinh de lam diem khắp cac tinh roi con choi cai gi nua, toi da gap nhieu e mien tay lam roi, nhung thu thuc toi gom lam, ko dam bap vao vi nghi rang mot đêm co may chuc thang bap vao e roi, tom qua, tom qua,,,co e da nan ni toi di tu a den z voi e nhung toi xin kieu, vo toi du co cu nhung chi la cua rieng toi, sach se, du yen dang. Con may e matsage ( diem tra hinh) giong hu nuoc mam hôi thối

      Thích

      1. Ban oi dung quo dua ca nam the chu,truoc het neu b che may co do thi sao b lai di vo trong do lam gi roi che nguoi ta,muon ha thap khinh thuong nguoi khac thi xem lai ban than minh truoc nhe,toi cung rat khinh bi may thang dan ong vo may cho an choi tra hinh do roi con beu xau nguoi khac,toi te that

        Thích

  2. Bài này hay ghê chị ơi. Những bài thế này có lên báo được không? Để có nhiều người đọc, và suy nghĩ lại. Báo chí cần những bài viết cặn kẽ, thấu đáo, quan tâm đến nhiều góc nhìn khác nhau, như thế này chẳng hạn, chứ không phải cứ áp đặt những quan niệm của số đông để câu độc giả. Em nghĩ bất cứ thực trạng nào cũng có những nguyên nhân sâu xa riêng, nhất là những vấn đề như thế này, liên quan đến cuộc đời, hạnh phúc của những người phụ nữ, đối tượng mà đến bây giờ vẫn phải chịu quá nhiều thiệt thòi, phải gánh trên vai quá nhiều trách nhiệm và định kiến.

    Thích

  3. ừmh, mình rất thích bài viết này của Khải Đơn.
    Ai có tư cách chỉ trích những cô gái đó chứ. Nếu được lựa chọn thì họ cũng chẳng muốn đi con đường đó.

    Thích

  4. Bạn Chuột Bạch hiểu sai đại ý của Bài viết rồi. Chắc bạn chưa đọc thật kỷ nội dung Bài viết. Nội dung bài viết này hoàn toàn không có ý chê hay khen mà chỉ bình phẩm một cách rất nhẹ nhàng ‘Vì sao con gái miền Tây thường hay làm nghề nhạy cảm”. .”..Trong suốt những ngày tháng đó, hình ảnh in đậm vào tôi là những buổi chiều ngồi ở quán cafe trên cù lao, nhìn những cậu trai mới lớn chơi bài. Có vài cuộc đánh nhau xảy ra sau khi lời qua tiếng lại. Có một người đàn ông hay ngồi nói chuyện với chúng tôi và thường nói: “Tui phải wánh cho nó một trận cho chừa!” – đó là cách anh ta nói về vợ mình, với biết bao sự không hài lòng hiện ra trên gương mặt.”
    Bạn hãy đọc thật kỷ nội dung trước post comment của mình lên nhé!

    Thích

    1. Loi le cua du luan nhu con dao hai luoi.no quyet dinh su hieu biet.quan diem song va tam tinh o nguoi phat ngon.ho luon cho ban than minh la trong sach va co phai ho dang tu hao khi ho khong phai la con gai Mien Tay.nen ho cu vo tu miet thi ma k thay ‘sot’.vi sao?vi ho la nguoi may man.ho nghi minh co tu cach de danh gia ve mot con nguoi ,mot cai nghe.con gai TP cao quy,con gai MT que mua,ham tien.Phai chang ho chi co bo nao va mieng luoi sat ben de tra dap nhung than phan kem hon minh chu khomg co trai tim de cam nhan..toi noi day la o mot khia canh de cho nguoi may man hieu.toi nghi ban nen doc truyen Thuy Kieu .va tien the xem dum toi xuat than cua angela phuong trinh va nhung co gai tuong tu khac o dau luon nhe.con toi muon gui nhung dieu chan thanh nhat vi toi cung la nguoi con gai MT muon noi’du luan co suc manh neu dieu ho noi la hoan toan dung’o doi khong ai biet chu ngo co the ban vi tinh cam.co the vi hoan canh…nhung cai ket la vi ban tham tien.luoi lao dong.ban than toi cung dang bi ghi danh vao cau noi ‘dung la con gai MT’.trong khi nguoi trong cuoc moi hieu toi vi cai gi?con ban’CGMT’ban dang vi cai gi? ban dang can gi?vi tinh cam ta yeu long va sa nga. Hay vi doi doi.vi gia dinh..nhung ai dang nhu toi noi xin hay dung lai.va hay nghi vi dung cho nhung nguoi tuong minh la ‘quy ba mieng thom ‘ co co hoi noi nua.chung minh cho ho thay minh khong phai la ‘ki sinh trung’ tren xu la.

      Thích

      1. Moi ban vao bat ky mot diem matsage bat ky bat ke tinh nao ma xem, ai cung thay nhan nhan gai mien tay lam nghe kich duc roi on en: anh oi muon e phuc vu ko anh??? chu Chang biet matssa gi. Kho than Bo me chung cu nghi con minh dang lam o Cong Ty nao do? Toi ko hieu Sao gai mien Tay thich lam tinh va doi song tinh duc khoe hhu vay? Roi thi HIV AIDS, chao oi GOM GUOC

        Thích

  5. nói that la ho luoi nhac va ham tieu xai dua doi qua muc.va phu nu o day rat som day thi.nhu cau tinh duc qua cao vi vay ma chi thich lam di.

    Thích

    1. Ban noi dung, con gai mien Tay that tom, toi la Dan ong thay con gai dep cung ua nhin, nhung toi thay gai mien Tay la cam thay buon non vi ke tu khi toi vao matssage de thu gian ma may e do cu la kich duc, lam dong tac mon tron co the Dan ong cua toi va roi ga gam toi lam tinh, roi ve phong de hanh su cai nghe ban than cua ho, chi 200-300.000 d thoi nhung rieng toi thay so hon la thich, khong hieu may ga Dan ong khac co cam hung nao ma so mo may e chu toi thi Bo Tay, don gian vi toi ghe Tom gai mien Tay, suot ngay hoc cach vuot ve kich duc Dan ong, do dau phai la tinh cam mala thu vat

      Thích

  6. Sống trên đời cần một tấm lòng. Quý biết bao sự cảm thông và sẻ chia. Vứt hết đi những toan tính vụn vặt, những cao đạo lên gân, những gato tháu cáy, những khoe mẽ, phô trương… Để thấy nhau như những con người. Để thấy cuộc sống này vẫn còn đáng sống.

    Thích

  7. -lần trước mình đi ra quãng ngãi đi cafe mát mẽ và mình được 1 e tóc dày da trắng phục vụ mình hỏi em quê ở đâu em nói là dân miền tây mà mình nghe giọng nói là giọng quãng ngãi…..ko hiểu vì sau lại trã lời là dân miền tây…..lần sau mình ra hà nội đi bia ôm cũng gặp 1 em da trắng tóc vàng nhưng hỏi em ở đâu thì e nói dân miền trung….Mình kết luận ở đâu cũng có người làm việt này việt kia….người giàu và người nghèo.những comment ở trên chứng minh đc cát bạn là ếch ngồi đáy giếng chưa đi đến đâu chưa biết được bao nhiêu mà tỏ ra phân biệt này nọ…thanks đi đây đi đó nhiều vào rồi hãy phán nhé cát bạn ngồi ở nhà xem truyện cổ tích rồi phán người ta nói là….tự hiểu.

    Thích

  8. vi gai mien tay con nho ma di du ong noi toi lam tinh bang mieng nen ong noi toi bi suy kiet suc khoe va lay binh bay gio sap chet.’nen gia dinh toi han gai mien tay vi tien ma ong gia 62tuoi cung k tha con nhan tin a va e

    Thích

  9. gai mien tay hai bo mat gap phai dan ong thi ngot nhu che anh yeu ong xa cua em khi gap vo nguoi ta thi du co dang tuoi ba ngoai cung chuoi nhu ngang hang toi la nguoi trong hoang canh nay nen toi han gai mien tay quyet k bao gio cuoi mien tay cho con minh

    Thích

  10. gai mien tay dung giong ngot ngao voi dan ong con co chong doi xu voi me chong thi an noi mat dai non hao nhu gau gom het tai san chuong ve que cho cha me roi di lam di lai du dan ong ngot ngao da doi toi la da tung gap vi toi di khap bon vung da nhin va chung kien chi vi vai tram do ma cac co gai mien tay da den khach san bich ngoc duong nguyen duy duong q5 de sap hang cho chon mat neu k ham tien thi dau phai lam nhuc nhu vay

    Thích

  11. vì sao ư? Điều đầu tiên là cái đất nước này đã bị bần cùng hóa, cuộc sống của người dân nông thôn quá nghèo khổ thanh niên lớn lên thất học nhiều ,nền văn hóa quốc gia suy đồi thanh niên lớn lên không tìm thấy tương lai. Họ không có nhiều con đường để lựa chọn.Chúng ta nên đồng cảm và thương họ nhiều hơn vì lổi không phải một mình họ. Nếu ai đã từng đọc bài thơ của Tố Hữu thì sẽ hiểu vì sao

    Thích

  12. Mình cũng người miền Tây, cũng là con gái.
    Thường mình không thích ai gọi mình là “gái miền Tây”, đối với những người chưa hiểu gì về mình mà gọi như vậy thì mình thiết nghĩ : nói được câu đó, chắc cũng chẳng phải người đáng để mình bận tâm.
    Các bạn chê bai người ta thì nghĩ xem, người ta đã làm gì các bạn để các bạn phải nói những lời như thế?!?
    Mình không thích chơi với người Bắc, đặc biệt tởm cái thể loại hay giở giọng đạo đức. Nhưng thường mình quan sát trước, người nào được thì chơi, không được thì bái bai.
    – Con người có 3 loại, người tốt, người xấu, và người không ảnh hưởng gì tới mình.
    Vậy nếu người ta tốt thì mình làm bạn, người ta xấu thì mình tránh xa, người không ảnh hưởng tới mình thì mình đừng có chọc ngoáy họ.
    Cảm ơn chị Khải Đơn, đọc bài viết của chị, em thấy xót xa. Cái lối sống, nền nếp giáo dục và tư tưởng của người miền Tây dường như đã không theo kịp với xu hướng của xã hội. Cho nên, họ thường tự làm tổn thương chính mình trước khi bị coi thường, lợi dụng và chà đạp.
    – Hy vọng một ngày nào đó, sẽ có luồng tư tưởng mới đến với vùng đất này. Để những con người ấy vẫn hiền hòa và đi kịp với thời đại. Với cái xã hội mà đa phần người ta thật “cao quý”. – Ít nhất là miệng người ta luôn thể hiện điều đó.

    Thích

  13. Nghe giọng điệu bạn Tran Ve giống mấy con mẹ đầu bù tóc rối, mặt xấu, nết hư từng bị gái miền giật chồng hơn là 1 thằng đàn ông ghê! Lời lẽ hết sức thành kiến và mô tả hết sức dung tục! Nhưng nếu bạn thật sự là đàn ông thì bạn cũng chỉ xếp vào loại “thằng” mà thôi! lol…

    Thích

  14. Ban khach noi vay la si nhuc bao nhieu nguoi roi do,neu dan ong ko co nhu cau tinh duc thi gai mien tay ho cung ko lam nghe do dau.O dau thi cung co nguoi nay nguoi kia ban ah.Ko phai co gai mien tay nao cung vay.Minh thay gai bac ngu lan ngu lon nhau thi con nhuc hon.Gai bac minh chung kien day,di giut chong nguoi ta ne,co ngu voi chau re ne,roi lay anh re na.tham tri con….Con ban khach trac cung thuoc loai cho sua khi gap nguoi la ma thoi.

    Thích

  15. Bay gio cong viec thieu gi,ma gai mien tay thi dau dau cung lam o cac quan cafe roi anh o choi ko.Gap ong gia thi anh yeu,dang tuoi bo nguoi ta roi.Cung anh oi choi khong,nguoi ta gia ca roi goi nguoi ta la cung ..Thu hoi may ong gia suc dau ma choi.Choi de chet ah.Roi vao nha hang cung the de lo hai cai vu ro la to nhu hai qua buoi dap vao mat khacch.Khieu dam het tro noi,gai mien tay luoi thoi tha,con gai bac thi cung lang lo nhu quy ay.Toan thich trai tay roi ban tan thang kia cu to gia man luon,hom qua moi choi xong suong het ca nguoi te te…

    Thích

  16. Bay gio cong viec thieu gi,ma gai mien tay thi dau dau cung lam o cac quan cafe roi anh o choi ko.Gap ong gia thi anh yeu,dang tuoi bo nguoi ta roi.Cung anh oi choi khong,nguoi ta gia ca roi goi nguoi ta la cung ..Thu hoi may ong gia suc dau ma choi.Choi de chet ah.Roi vao nha hang cung the de lo hai cai vu ro la to nhu hai qua buoi dap vao mat khacch.Khieu dam het tro noi,gai mien
    tay luoi thoi tha,con gai bac thi cung lang lo nhu quy ay.Toan thich trai tay roi ban tan thang kia cu to gia man luon,hom qua moi choi xong suong het ca nguoi te te…Gai bac co tien nhieu thi du do trai dep,thang ban minh lam trai bao cho may con me son son ngoai ha noi co mot ngay ma lam vien ca tuan troi..vi may me do sung gia man quan thang nho ca dem.Thang nho suy kiet suc va di kham bac si bac si keu la phai tam bo ko duoc lam viec qua suc.

    Thích

  17. Con hom toi vao quan cafe may em mien tay keu la co soc lo ko ,hay ngu qua dem ko ,minh vui chot hoi bao nhieu?co hai anh thoi em oi.EM bac lieu tra loi re thoi ngu voi hai anh het dem em phuc vu chu dao ,em lay 500k thoi.Thoi ken te suong luon.Toi nghi gap di nung lon roi.Kieu nay hanh xac chu suong cai loi gi.Roi em do vach vu cho tui toi xem,hoi la vu em con trinh,toi nghi bung ,con trinh cai mu noi may.Phat mong dit ra ca ro cu chu it ah.Con ban toi wen con mien tay ,cu toi gio alo la no toi thoi ken.No thoi ,no choi thang ban cuoi cung so chay mat.Ngay nao no cung den thoi ,bay gio nhac toi gai mien tay toi thay du ung.Tinh dung chang suong gi ,ma khong khac gi kieu hanh xac co the.Dam dang nhu quy ay.

    Thích

  18. Con người có người này người kia , ko phải cứ là gái miền Tây là xấu . Xấu hay đẹp họ cũng ko ăn ko ăn hỏng của ai đồng nào . Người có tâm có mắt thì nhìn rộng hơn chút bao dung hơn chút thì mọi thứ sẽ ko nặng nề về phụ nữ miền Tây đâu . Ai cũng vì cs hoàn cảnh chỉ ko có hướng để đi thôi , ko ai muốn đen cái nhơ nhuốc vào người cả . Các bạn nào tốt nào giỏi thì bỏ chút tg xem lại bản thân có giúp hì cho các bạn gái miền Tây chưa mà lên tiếng phán xét qui tội họ . Là người cả thôi bao dung nhân ái với nhau một chút sẽ bớt được phiền muộn ở đời . Cảm ơn bạn đã đọc phản hồi của mình , chúc các bạn có cái nhìn thiện cảm hơn về phụ nữa nhé .

    Thích

  19. Đọc bài này tôi liên tưởng đến các cuộc vượt iên những năm cuối thập niên 1970 đẩu thập niên 1980 khi mọi người đều biết rõ về những nguy hiểm thậm chí là trả giá bằng mạng sống nhưng vẫn sẵn sàng chấp nhận với hi vọng giải thoát bản thân và giúp đỡ phần nào gia đình mình ở quê hương.

    Thích

Comment

Blog tại WordPress.com.

Up ↑