Nếu bạn muốn đi xuyên Việt mùa hè?

Thì chơi đi, chớ nghĩ làm gì!

Hồi đó, mùa hè nào tôi cũng xách xe đi chơi. 19 -20 tuổi không có xe máy thì đi xe đạp, tới 21 tuổi có bồ, bồ có xe máy bắt bồ chở đi chơi, khỏi đạp xe nữa. Quốc lộ 1A là một tuyến đường khá thú vị với bạn nào chưa đi chơi nhiều, vì nó sẽ có cả đồi, núi, thành phố, đồng bằng, hoang mạc, tha hồ ngắm nhìn chơi bời. Có khi biển kế bên hông, đang đạp xe nhảy xuống tắm cũng được. Còn nếu bạn nào đã đi chơi chán chê mê mỏi rồi thì con đường này cũng không có gì đặc biệt lắm đâu.

Nhưng nếu bạn chưa có xe máy ngon (hoặc có bồ có xe máy), thì tôi gửi bạn vài chiêu sau đây để đạp xe mùa hè nhé.

1. Đừng ngại mình yếu sức khỏe quá không đạp xe được: Bạn không cần phải là siêu sao thể dục thể hình mới đạp xe từ Sài Gòn ra Hà Nội được. Tui lười tập thể dục, yếu ngang ốc sên, có lẽ chỉ có quyết tâm đi chơi là ngời sáng rạo rực. Tất nhiên, sẽ tốt hơn nếu khoảng 2 tuần trước khi đi, bạn tập đạp xe một chút. Chứ chạy xe đạp ngu quá mà chạy trên quốc lộ 1A thì kể cũng nguy hiểm. Hồi đó, bạn đồng hành của tôi đã tập đạp xe trước 1 tháng. Và quả nhiên là bạn ấy chạy nhanh hơn tôi.

7374277194_b11eb16809_o

2. Sắm bạn đồng hành: Nếu bồ bạn ngon cơm, thôi thì đi với hắn đi. Nhưng nếu hắn căm thù du lịch, hay bạn đang ế độ, hãy sắm một bạn đồng hành thật tuyệt vời. Bạn đồng hành nên là người bình tĩnh – nếu bạn là thể loại quá khích. Bạn đồng hành bình thường – nếu bạn bất thường. Bạn đồng hành đáng yêu dễ dụ người khác – nếu mặt bạn trông quá dễ ghét. Nếu bạn nấu ăn giỏi – hãy kiếm 1 đứa đồng hành ăn giỏi. Nếu bạn quá yếu đuối – vui lòng tìm một bạn đồng hành bản lĩnh. Nếu bạn ngu quá – hãy tìm đứa nào khôn để đi chung.

Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng khi tui vừa ngu, vừa thiếu đề phòng nguy hiểm, vừa không biết nấu ăn, vừa điên điên khùng khùng thì bạn đồng hành của tôi đã bảo vệ tôi, nấu ăn ngon, lo lắng cho sự an toàn của tôi và chỉ dẫn tôi cách đi vào ban đêm.

Không có bạn đồng hành, đi tới Xuân Lộc chắc tui quay xe về nhà lại ròi, nhưng bạn ấy là một người động viên đầy lạc quan.

3. Sắm xe đạp: Cũng không tới mức phải mua xe đạp 70 triệu nếu bạn là sinh viên nghèo. Kinh nghiệm cho thấy quốc lộ 1A đường rất tốt, quan trọng là bạn phải trâu và lì để đạp thôi, không có địa hình siêu thực đâu, mua xe martin 1,5 triệu đạp cũng được. Hùi đó xe của tui cùi dữ lắm, mà xe của bạn đồng hành tui còn cùi hơn :)))

7374277066_cd74743e44_h

4. Cắm trại – nấu ăn: Thú vui này nghe đầy chất thơ, nhưng hãy cân nhắc trước khi bày trò. Kinh nghiệm cho thấy, đồ ăn mẹ chuẩn bị cho tụi tôi đã hư trước khi tụi tôi kịp ăn hết. Lý do: Trên đường bán đồ ăn ngon quá, mải ăn đường chả nấu cơm nhà. Nếu bạn có lều nhẹ, thật tuyệt vời. Nhưng nếu bạn cùi cỡ tụi tôi, thì hãy mua 1 chiếc võng dù xịn, trời mưa thì treo lên mái hiên nhà nào đó xin ngủ nhờ, cuộn lại ngủ là được. Trời nắng thì khỏi lo, ko có chỗ mắc đặt nó xuống đất chui vô như túi ngủ ngủ cũng được. Tôi vẫn thích võng hơn túi ngủ (tất nhiên là trừ túi ngủ quá xịn thì quá đã – nhưng đặt dưới chỗ mưa nằm thì cũng chả vui!). Bạn nên mua bếp gas siêu mini hay bếp cồn nếu thích nấu ăn. Đừng mang bếp ga bự, mệt lắm. Tui mang theo nè, sau đó nặng mún chết.

5. An toàn: Nhớ mua đèn pin đeo đầu nếu bạn đi Quốc Lộ 1A, và tốt hơn nếu có áo phản quang mặc ban đêm. Vì kinh nghiệm cho thấy xe tải trên Quốc Lộ 1A chả quan tâm tới mấy con tép chạy xe đạp đâu. Hồi đó khi gió Lào quá khủng khiếp, tụi tôi chạy ban đêm và luôn gặp phải nguy hiểm bất thần khi xe tải và xe khách 12 chỗ lướt qua như chim.

Đừng ngủ ở chỗ mà bạn cảm thấy phức tạp, hãy tin vào trực giác của bạn. Ví dụ là có lần tui với bạn đi chung đã ngủ ngay bên hông một con đèo, rừng cây vắng tanh, nhưng sáng dậy rất an toàn, chả sao hết, còn trong thị trấn không dám ngủ vì cảm giác ko an toàn chút nào, do có quá nhiều người … hơi ghê ghê.

6. Tiền: Nhiều tiền thì khỏi bàn, ăn chơi cho đã đi hén. Ít tiền thì mang theo 2 -3 triệu 🙂 Tiết kiệm 1 chút là bạn có cả mùa hè ngon cơm ròi. Yên tâm đi, đi xe đạp chậm lắm, cũng ko tốn tiền xăng vì xăng tăng giá, nên sẽ tiêu rất ít tiền.

7. Sức khỏe và sự vui thích: Đừng bị cảm giác “TÔI ĐANG CHINH PHỤC ĐỈNH CAO THẾ GIỚI” chiếm hữu tâm trí bạn khi bắt đầu một chuyến đạp xe Xuyên Việt. Bạn hãy nhớ đây là mùa hè của bạn, bạn đi chơi vì bạn, không phải vì mấy đứa trên Facebook khen ngợi bạn. Nên đừng có cố làm liều chinh phục bao nhiêu km/ngày hay phải đạp xe liên tiếp bao nhiêu ngày. Đi chơi mà vậy tội nghiệp dữ lắm.

Hãy đạp xe chơi cho đã, ngắm nhìn, tắm biển, ăn uống, gặp gỡ cho đã. Xong khi nào mệt quá, chán quá thì ghé nhà nghỉ ngủ một vài ngày cho khỏe rồi đi tiếp.

Đừng quên để sẵn chỗ nào trong hành lý khoảng 700k TIỀN AN TOÀN. Nhỡ trong lúc đang đi chán quá thì leo lên xe khách quay về nhà, không có gì quan trọng, dù sao bạn đã đi chơi chán chê rồi. Nhất là nếu sức khỏe của bạn không ổn thì càng nên cân nhắc vì sức khỏe của mình. Đừng có làm quá :)))

8065979261_f70362767d_k

8. TRẠM: Đừng quên khoe khoang trên Facebook, hẹn hò với những bạn bè mà mình chỉ nói chuyện qua Face mà chưa bao giờ gặp. Khi gặp họ, bạn sẽ được tiếp thêm rất nhiều cảm xúc tốt đẹp để đi tiếp đó. Họ sẽ dắt bạn đi thăm thành phố của họ, bạn càng khoái hơn, được nạp năng lượng cảm xúc tốt, bạn thấy chuyến đi vui hơn nên sẽ đi được dài đó.

Có bạn nào tốt còn làm cả thịt gà cho ăn (tiếp thêm sức khỏe)!!!! colonthree emoticon – Hồi đó mí bạn cùng lớp đã cho 2 đứa tui ăn ngập mặt nên sức khỏe rất dồi dào.grin emoticon

9. Gió Lào: Rất vui, để nguyên cái khăn ướt lên đầu, đi 1 đoạn khăn khô hết trơn. Chạy trong khu vực gió Lào vô cùng mệt mỏi.

Kinh nghiệm có chừng đó thôi. Tui đi hết 45 ngày, xong trèo lên tàu hỏa về nhà. Xe đạp chưa có hư.

Khải Đơn

(… đang bị rảnh)

15 bình luận về “Nếu bạn muốn đi xuyên Việt mùa hè?

Add yours

  1. Chỉ là tình cờ bấm vào link share 😀
    Mình đã đọc hết và thực sự người đang nổi da gà lên rồi!
    Cũng đọc báo biết nhiều người đã đi xuyên Việt bằng xe đạp. Mỗi lần đọc đều rất thích, và tự nghĩ sẽ bao giờ đến mình.

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ và nó quá thiết thực nữa.

    Có lẽ sau bài này mình sẽ không đọc bất cứ bài nào như này nữa đến khi thực hiện được chuyến đi của mình.

    Cảm ơn bạn 1 lần nữa đã cho mình thêm động lực!!!!

    Đã thích bởi 3 người

  2. Bữa nào mà đi đc á, em tag trang này dzô 🙂 :p mún đi lắm mừ giờ lực bất tòng tâm. Mai mốt hog đọc dạng bài này mà rủ rê đi của chị nữa, mắc công tức ói máo

    Thích

  3. Reblogged this on Vitbeo's blog and commented:
    Mình đã đầu 30. Chưa đạp xe xuyên Việt lần nào. Chắc là sớm hay muộn gì cũng phải làm một lần.
    Hứa với bản thân thui, không dám hứa với ai hết á. 🙂
    Mà bạn đồng hành thì… ai dà, chắc đi 1 mình quá. We’ll see. 😉

    Thích

      1. Haha, cảm ơn lời khuyên của bạn, nhưng nếu nghe theo bạn, chắc không bao giờ mình đi được quá. Đành phải hy sinh sự an toàn của… những người xung quanh vậy. =P

        Thích

  4. Cái dự định từ lâu mà ko có đứa bạn nào gan to để thực hiện cùng mình, cần 1 team những ai thích go go around làm 1 chuyến dọc bờ biển việt nam cùng mình, càng đông càng vui khoảng 4-5 bạn càng tốt

    Thích

    1. Chao ban . minh dag du dinh lam 1 chuyen xuyen viet cuoi thang 7 . sdt cua minh 0949454132 . mình cùng lập team rồi đi nhé

      Thích

  5. Mình là người cm post trên đầu.
    Cảm ơn bạn rất nhiều vì bài post này, mình đã thực hiện được điều mình hứa ở post này là sẽ đi trải nghiệm đất nước mình ra sao.

    Khởi hành từ Thái Bình ngày 13/02/2016 – 29/02/2016 thì tới Sài Gòn

    Mình thực hiện chuyến đi hết 16 ngày tất cả cho 1700km từ quê mình tới SG (đúng ra sẽ là 14 ngày nhưng mình ở lại Hội An 1 ngày với bạn mới quen ở đó, 1 ngày hỏng xe nữa), điều tiếc nhất là mình thực hiện 1 mình và không có bạn đồng hành.
    Nhưng nó giúp mình nhiều động lực hơn, ai đi đường cũng hỏi mình là có sao không có ai đi cùng. Trả lời mọi người là “phải đối phó với khó khăn, mệt nhọc, hỏng hóc dọc đường bằng chính bản thân ra sao”

    Cảm ơn bạn rất nhiều từ những thứ bạn chia sẻ.

    Chúc tất cả mọi người có thêm nhiều động lực hơn để đi. Bởi vì Việt Nam đẹp lắm.

    Đã thích bởi 1 người

Comment

Blog tại WordPress.com.

Up ↑